Friday, February 26, 2010

An Education


Isa na namang nakakantok na movie. Bwahahaha! Pero in all fairness, mas inantok talaga ako sa The Blind Side, although favorite ko si Sandra Bullock.

Meaning, mas nagustuhan ko naman ito ng kaunti kumpara sa The Blind Side.

Anyway, isa sa mga nagustuhan ko rito ay ang pagka-glossy ng cinematography. Hahaha! Pampalubag... May kalaliman ang kwento, especially ipinakita dun ang isang klase ng trabaho na tinatawag na "blockbusting" noong mga nakaraang dekada sa bansang Inglatera. May ganun pala, ngayon ko lang nalaman. Pero may kababawan din ang kwento, as in! Hahaha.. ano ba talaga kuya?

Wala masyadong "aksyon" sa pelikula, ni wala ngang kabuhay-buhay. Hehehe... Pero kidding aside, pang-DVD lang talaga ang pelikulang ito dahil kapag pinanood nyo ito sa sinehan (pero hindi yata pinalabas dito yan) ay tiyak na abot-langit ang pagsisisi nyo. Hehehe...
Ayokong laitin ang pelikulang ito. :-p

Bakit nga ba "An Education"? Parang ganito ang pinahihiwatig ng movie, hindi lahat ng pwede nating matutunan ay sa eskwelahan natin makukuha, which is I think, alam na nating lahat yun!... Pero sa bandang huli, mahalaga pa rin na may pinag-aralan tayo. :-)

Nominated as Best Picture sa magaganap na 82nd Oscar Awards, nominado rin ito as Best Adapted Screenplay, at Best Actress para kay Carey Mulligan as Jenny Miller sa movie na ito.... I rate this movie 6.575 out of 10!

No comments: