Monday, November 05, 2007

Kailangan kong mag-ipon!

Sa dalawang taon kong pagta-trabaho, may napansin lang ako... WALA AKONG NAIIPON.

Wala naman akong boarding house na binabayaran, walang anak na sinusustentuhan, walang malaking obligasyon na sinusuportahang pang-pinansyal. Bakit wala talaga akong naiipon?

Hmmm.. let's analyze further. Hindi naman ako matakaw sa pagkain. Hindi naman ako maluho sa damit at personal na kagamitan. Well, hindi nga ba?

Hindi ko rin pala masasabi. Hehehe... Siguro hindi pa ako ganun ka-mature humawak ng salapi. Para kasing dumaraan lang sa mga palad ko ang mga mukha nila Abad-Santos, Escoda, Sotto, Ninoy, Macapagal, Roxas, Osmena at pati na rin si Quezon.

Pero ano nga ba talaga ang pinagkakagastusan ko?

Una, mahilig akong mag-uwi ng mga pasalubong dito sa bahay. Para bang di kumpleto ang pag-uwi ko kapag wala akong bitbit na Yellow Cab Pizza, Sbarro, Go Nuts Donuts, at kung anu-no pang makakain. Sa bagay, at least, I am just being genorous sa mga kasambahay ko na nakikinabang rin naman. Hehehe... Minimize ko muna siguro ito... Sorry mga kasambahay! Hehehe...


Pangalawa, very impulsive pala ako at madaling maakit sa mga nakikita kong mga damit sa malls and stalls. Hindi naman frequent ito pero kapag sinumpong ng pabigla-bigla, talaga namang walang makakapigil sa akin na bilhin ko na iyon, only to realize eventually na pangit pala at di ko bagay ang nabili ko. Pambihira!

Pangatlo, ewan kung bakit lahat yata ng mga kakilala ko sa opisina ay balak kong i-treat kumain sa labas... Ang bait ko naman pala, pero in the end.. hala laspag na ang bulsa at wallet ko. Huhuhu... Well, I am sincere naman sa pagti-treat ko sa kanila, it's just that I just wanna share my blessings.


Iyan siguro ang tatlong pangunahing dahilan kung bakit wala kong naiipon. Dapat siguro ay bawas-bawasan ko na ang mga iyan dahil in the end, whether I like it or not, ako pa rin ang magiging talo.

What if, magbukas ako ng savings account? Next year na lang siguro?! Hahahaha...


No comments: