Saturday, February 05, 2011

The Social Network

Gusto ko ang Facebook, pero hindi masyado sa pelikulang ito. LOL

Masyado kasing witty ang pelikula, hindi ako maka-relate. Haha!

Tapos yung gumanap pa bilang Mark Zuckerberg ay parang laging nakikipag-tongue twister kapag nagsasalita. Kung yun ang basehan sa pagiging Best Actor, panalo na siya.

Sa mga adik sa Facebook dyan, hindi ko maga-guarantee na magiging adik din kayo sa pelikulang ito. Pero kung interesado kayo sa history ng Facebook, panoorin nyo ito.

Ngunit subalit datapwat base sa totoong pangyayari ang istorya nito, isang critic sa US ang nagsasabing 40% lang daw ang totoo sa pelikulang ito. Well, bahala silang mag-away. Hehehe...

I guess, the movie is all about "communication", whatever medium we use. The founder of facebook created such social networking website to manifest how we all relate to each other. However, even in a real world there are always miscommunication and misunderstanding. How do we deal in that situation?

Aside from being nominated as Best Picture for this year's Academy Awards, the movie is also nominated for Best Film Editing, Cinematography, Adapted Screenplay, and others to complete the 8 nominations. It means, malaki ang chance nito sa mga hurado.

Pero para sa akin, kumbaga sa Facebook, hindi ko ito ila-"Like". Wala lang. Deadma ang status. Hahaha!

Naalala ko ang pelikulang Frost/Nixon habang pinapanood ang movie na ito. Pero mas nagustuhan ko ang Frost/Nixon. Yun lang.

I rate this movie 6.91 / 10.

No comments: