Tuesday, April 24, 2007

Evacuation Drill

Nagsagawa ang aming kumpanya ng isang Evacuation / Emergency Drill kanina. Ok naman ang kinalabasan kahit na hindi ako masyadong nag-participate sa demonstration dahil marami kaming masyado sa Fire Brigade Team. Bukas ilalabas ang over-all evaluation sa aming isinagawang drill. Hindi lang fire drill ang ginanap kanina, pati na rin ang first-aid demonstration, chemical spill, at evacuation exit (earthquake or fire) ng mga empleyado. Mabuti na ang laging handa sa sakuna. Pero ang tanong ko lang, sa aktwal na kalamidad kaya, mai-aapply namin ang dry-run na ito? In the first place, I hope walang sakunang mangyari sa kumpanya namin. Knock on wood...

*** Sa ibang topic naman, may kumakalat na letter sa loob ng kumapanyang ito -- mula sa hindi pa natutukoy na indibidwal o grupo. Nagbabanta kasi ang tema ng sulat na ito na ikinakalat sa mga hallway bulletin, comfort room at sa canteen daw. Mga hinanakit sa kumpanya, mababang pasweldo at pagiging unfair umano ng top management ang nasasaad. Mukhang galit ang grupo na ito dahil nagbabanta na isasabotahe ang anumang tansaction sa loob ng production. Ikinaalarma tuloy ito ng management at ibang empleyado. Hay naku, as an observer, hindi pa ako fully makakapagbigay ng aking opinion tungkol dyan. Abangan ko muna ang susunod na kabanata...

No comments: