Sunday, April 22, 2007

Sa kumpanyang aking pinagtatrabahuhan ngayon


Kalagitnaan ng Pebrero ngayong taon ay nakapasok ako sa kumpanyang ito. Medyo masalimuot ang pinagdaanan ko bago ako nakapasok. Hindi naman dahil sa kahigpitan para makapasok sa kumpanya kundi ang proseso ng clearance ko sa dating kumpanya. Muntikan na yatang hindi ibigay ang clearance ko, hindi dahil sa may bad record ako or whatsoever kundi dahil sa ginawa ng napakabait kong boss doon. Grabe ang ginawa nyang kahihiyan sa akin. Pero lahat ng iyon ay hinarap ko pa rin with composure (hehehe) dahil inisip ko na lang kung papaano ako magkakaroon ng graceful exit doon. Actually, extension na nga ang ibinigay ko sa kanila dahil February 3 pa lang dapat wala na ako doon. At sa ibinigay kong extension, mukhang ako pa ang naging masama sa paningin nya. Ewan kung hard time lang ba ang ginawa nya pero ganun pa man, hindi pa rin nakatutuwa. Alam kong mali rin ang ginawa kong AWOL noong January 31 hanggang February 1, pero hindi pa ba common sense yon na nagre-render na lang ako after filing my resignation on January 24? Hindi ko na lang kinontra ang mga patutsada nya dahil nga iniisip ko ang clearance ko. Kahit na hindi maganda ang ginawa nyang pang-aaway sa HR ng kumpanya ko ngayon, idinaan ko na lang sa mabuting pag-eeksplika sa mga taong inaway nya. To give you a hint, inaway nya ang HR ng kabilang kumpanya (kumpanya ko ngayon) dahil daw pina-pirate nila ang mga empleyado nila. Isang malaking "HUH?" ang reaksyon ko, at marahil sa mga taong pinagkwentuhan ko nito. Napakakitid ng utak nya para sabihin iyon. On the other hand, he just provoked me to pursue my planned transfer to another company. Siniraan nya pa ang kabilang kumpanya as if wala silang kabulukan sa kumpanya nila. Well, hindi naman umubra ang mga pasaring nya. Wala nang effect sa akin...

Sa ngayon, ok pa naman ako sa kumpanyang ito. As I go along, ewan kung ganito pa rin ang magiging reaksyon ko sa mga susunod na post ko. Heheh... We will all see...

No comments: