Tuesday, May 15, 2007

Boto ko, i-blog ko!


Alas-sais pa lang ng umaga kanina ay gumising na ako. Binuksan ang telebisyon at ang computer. I saw Korina and Ted over ABS-CBN; and on the internet, live streaming naman sa gmanews.tv with Vicky and Arnold. Wala lang, I just felt that I should be aware of the latest news about this midterm election before i go to my precinct to vote. Seemed like i was so excited to exercise my right to suffrage, well, partly.

Past 8 am na ng umalis kami ng bahay with my nanay, my younger sister and my elder brother. Hinintay ko pa kasing matapos si PGMA na makaboto sa Lubao na naka-cover sa tv station. Hehehe. Just wondering if who between Mark and Lilia would she be voting for to be Pampanga's Best, este Governor. Then, hindi naman pala nya ni-reveal kung sinu-sino ang mga binoto nya. Hehehe. It's her right, yeah.

Then we came to the school, Sandico or Sandica (or whatever) Elementary School (Sa pangatlong pagkakataon akong bumoto doon, hindi ko pa ma-memorize ang eskwelahang iyon). Ang unang eksena namin syempre ay ang paghahanap ng aming presinto. Asus, nilibot ko pa ang buong school not knowing na katabi lang pala ng Entrance Gate ng eskwelahan ang aking presinto. Hehehe. Hayan kasi, atat kasi na halughugin muna ang kadulu-duluhan ng school eh nasa malapit lang pala. Hahaha. Lesson learned.

"Madam, number 86 po," sambit ko sa teacher-inspector pagkapasok ko sa aking presinto. Then tinanong nya ang whole name ko at ang birth date. After that, binigyan na ako ng ballot, pinapirma at pina-thumbmark sa listahan nila.

Siguro mga sampung minuto din ako sa aking upuan dahil sa mga last minute decision ko kung sino pang pwedeng ilagay sa aking balota. Kina-career ko talaga. Hehehe. Then, I came up with complete roster, hindi ako nag-iwan ng blanko. Hehehe. And if you ask me who were my bets, I prefer to invoke my right to privacy. Hahaha... Di ba, Gloria and Iggy?

No comments: