Wednesday, October 31, 2007

>>> REWiND: Treat or Trick 1990



Originally posted at my g-blog... http://g-blogs.com/HFAMOUS
Mon, 24 Oct 2005 3:48 PM


Kahit papaano, na-experience ko ang celebration na ito with the American children, syempre sa loob ng Clark. I was in Grade 2 nung ma-invite kami with some friends na mag- "treat or trick". So hayun, sinamahan kami ng aming mga parents papunta doon sa bahay ng friend namin, na ngayon hindi ko na maalala kung sino nga ba yung nag-invite sa amin doon. Basta ang natatandaan ko, ang ganda ng bahay nila, American style! Hehehe, sensya na medyo nabana ako. By the way, sa mga di nakakaalam, ang Treat or Trick ay sine-celebrate every night of October 31, which is Halloween, na parang costume party sa buong village na house-to-house ang drama ng mga bata upang mangulekta ng mga goodies like chocolates and candies. Pero hindi lamang puro "Treat" ang dapat asahan ng mga bata, meron ding "Trick" na ang karaniwan ay pananakot, pambabasa (katulad ng ginawa sa mga raliyista sa Mendiola) at kung anu-ano pang panggugulang... Hehehe. Dito sa Pinas, hindi yata masyadong pina-praktis ang tradisyon na ito. So back to my kwento, hapon pa lang ay todo-prepare na kami. Mega-suot na kami ng mga costume namin na parang may dress rehearsal kami. Ang costume ko ay Batman! Hehehe. Yung mga kaibigan ko, may white lady, witch, mickey mouse, dracula at kung anu-ano pa. Pabonggahan talaga, syempre di kami patatalbog sa mga tisoy at tisay na mga batang kano doon. Kumusta na kaya ang mga batang kanong nakilala ko? I am sure na sa Tate na sila dahil nga sa pagputok ng Pinatubo at ang pagpapaalis ng ating gobyerno sa mga base-militar. Anyway, excited talaga kami noon na sumigaw sa mga bahay-bahay ng "Treat or Trick!" at maghintay kung Treat ba o Trick ang sasalubong sa amin. Kalat-kalat na ang mga naka-costume na bata sa mga kalye, ang saya! Hihihi. First house na pinuntahan namin, aba may sound effects pa na mala-haunted ang bahay. Hanep talaga ang mga inihandang production ng mga kano na ito! Hayun, pagkatapos kaming takutin, wow puro imported chocolates ang ibinigay. Syempre naman noh, alangan namang hindi imported, yun nga ang pinunta namin eh. Uhmm, yummy, ang tsalap tsalap talaga ng imported. Hahaha! Nasanay kasi ako sa local... bazooka, cloud9, big bang, serge, at kung anu-ano pang mabibili lang sa suking tindahan. Todo na ito... naiba ang panlasa ko, to the highest-social-climber-level na! Hehehe. Ultimo imported bubble gum nila, nilasap ko talaga... nilunok ko pa nga eh, JOKE! Napuno talaga ang mga basket naming dala, sa sobrang puno, hinahayaan na naming mahulog ang mga chocolate bars na umaapaw, as in, promise, cross my heart, swear to God! Hehehe. Ang OA kong magkwento noh? Pero totoo yun. Inisnab-isnab na nga namin yung ibang bahay dahil wala na talagang space ang aming basket. Nakakatawa rin yung sa isang bahay na may naka-Grim Reaper (si Kamatayan) costume, nakaupo siya at nakapatong ang isang malaking lalagyan na ang laman ay punung-puno ng mga candies, guess what, walang nagtangkang lumapit at kumuha ng candies, sa sobrang takot ng mga bata. Hehehe. Yung isa naman, naka-Satan costume na may malaking tinidor (hehehe) na bantay-sarado sa mga candies at chocolates, wala ring lumapit! Hay, ang saya-saya talaga nung panahon na iyon. That was October 31, 1990. Yun na pala ang huling Treat or Trick ng mga batang kano sa loob ng Clark. June of 1991 kasi ay sinimulan na nilang lisanin ang nasabing lugar. And I am happy na nakasama ako sa okasyon nilang iyon, I have experienced the Halloween celebration in an American way. Naks! Kinabukasan, nagsisisi ako... sa mga chocolate bars na hinayaan ko na lang mahulog sa daan. Sayang din pala ang mga iyon! Hehehe. *Tapos*

No comments: