Tuesday, October 09, 2007

Self-Evaluation

End of Half Fiscal Year ngayon sa aming kumpanya. Usually, panahon din ito ng evaluation performance ng lahat ng regular employees. Sa departamento namin, ang style ng boss ko ay kami mismo ang mag-eevaluate sa aming mga sarili, then kakausapin kami kung bakit ganun ang score na ibinigay namin.

Indeed, it is very difficult for me to evaluate myself on how did I perform my tasks and my responsibilities as his subordinate. At any rate, being bias is very inevitable, not just by overly uplifting myself and give myself high rating, but underestimating my abilities as well. Honestly, I really don't know how to scrutinize my performance, as what my other co-employees claim that it is very easy. Siguro nga sa iba (o sa nagbabasa nito) ay madali lang hatulan ang sarili, but this time, we shall judge ourselves using numbers as our indicator. Mahirap talagang i-weigh in kung sa "1 to 5" ako ba ay dapat 3 lang, o di kaya 4, o di naman kaya 5? Baka naman 1? Pwede. Pero masyado ko naman yatang dine-degrade ang aking sarili na parang wala na ako kahit katiting na kumpiyansa sa sarili.

***

Well, nag-3 DAY SALE sa SM Clark at wala man lang akong nabili para sa aking sarili. Anyway, wala naman talaga akong balak bilhin. Hehehe... At hindi rin ako masyadong kumakagat sa mga ganyang press release ng mga mall o ng kahit anong tindahan. Para kasing lokohan lang ang nangyayari. Parang hindi totoo na makakamura ako sa mga SALE na ganyan. Hindi naman siguro lahat ay ganyan, pero hindi pa rin ako tiwala... period.

Kwento nga ng kaibigan ko, yung nakita nyang same item sa kabilang mall eh parehong-pareho ang presyo, bagkus sa kabila (SM Pampanga) ay 30% off daw samantalang sa SALE sa SM Clark eh 50% off. Ano ba talaga kuya?


***

Kaya kumain na lang kami last Saturday ni kaibigang Elmer sa Tokyo Tokyo. We ate beef teriyaki, tempura and sushi. Di naman talaga ako fan ng Japanese food pero dahil sa minsan lang naman ito, titikim ulit ako ng sushi. Hayun, lalo ko yatang naging hate and sushi pagkatapos kong kumain sa Tokyo Tokyo. Hehehe... Hindi ko talaga ma-take ang lansa! Hahaha. Jologs na kung jologs pero eeewww! Baka years pa ang bibilangin bago ko subukan ulit yan.


***

Nawiwili ako ngayong tignan ulit ang mga pictures ko nung paslit palang ako --mula sanggol hanggang mag-High School. Nostalgic ang drama ko ngayon. Wala lang, nakakatuwa at nakakatawa lang. Eto ang sample, medyo rated R nga lang... Hahaha...

No comments: